Visual Studio 2015 và những tính năng nổi bật

Visual Studio (VS)- bộ công cụ phát triển tích hợp (IDE) của Microsoft (MS) đã phát hành phiên bản mới nhất vào tháng 7/2015. Trong phiên bản này, có thể thấy MS đã có những cải thiện rõ rệt hỗ trợ cho XAML - "ngôn ngữ" mô tả giao diện (declarative markup language), đi kèm là .NET 4.6 và hàng tá các tính năng xưa-nay-chưa-từng-có của VS. Trong nội dung bài viết này, mình sẽ giới thiệu các tính năng nổi bật của VS 2015 Community (free edition).

Bài viết nằm trong cuộc thi "Cuộc thi viết Blog về Visual Studio 2015" do Microsoft Tech Students - Việt Nam tổ chức.

SETUP 3th party

Điều mong đợi đã xuất hiện trong VS 2015 - XAMARIN được đính kèm trong bộ cài đặt.

Tiếc là mình đã "bơ" Xamarin nên không cài đặt để review nữa :))
custom setup
vs xamarin setup

Có thể thấy rất nhiều 3th party (phần mềm của bên thứ 3) cũng được tích hợp vào bộ cài đặt. Bạn sẽ được thoải mái lựa chọn các gói cần thiết nếu chọn custom setup

CUSTOM LAYOUT

Đã bao giờ bạn cảm thấy phiền phức khi phải tùy chỉnh các panel của VS khi code cho phù hợp với loại project chưa? Nếu có, bạn có thể sẽ phải "Send a Smile - 1 dạng feedback của VS" ngay lập tức khi dùng chức năng custom layout của VS 2015.

visual studio 2015 custom layout

Cách dùng hết sức đơn giản: tùy chỉnh các panel cho phù hợp với phong cách của bạn và lưu lại. Mỗi khi muốn đổi layout, bạn chỉ cần chọn lại những layout đã được lưu, mọi thứ sẽ được sắp xếp lại ngay tức thì.

BREAK POINT SETTING

Trong phiên bản lần này, VS đã tập trung nhiều hơn trong việc hỗ trợ debug cho developer. 1 trong những tính năng mới của Break Point đó là Setting.

vs 2015 break point action

Để tùy chỉnh cho break point, sau khi đặt break point, một popup nhỏ xuất hiện cho phép bạn cài đặt cho break point đó. Ví dụ, bạn có thể ghi 1 tin nhắn xuống output và bỏ qua break point này (không cần dừng lại)

vs 2015 break point action

Setting này lợi hại ở chỗ, nếu biết tận dụng 1 cách hợp lý, bạn sẽ tiết kiệm được hàng đống thời gian khi phải chờ cho đến khi 1 điều kiện nào đó xày ra

break point condition

Chắc bạn cũng hình dung được phải không? Chương trình chỉ dừng lại tại break point khi nào biến i == 2. Vậy là những vòng lặp của bạn dễ dàng debug hơn rồi đấy.

Perftips

Thêm 1 chức năng mới nữa của Debug tool. Perftips cho phép bạn xem thời gian thực thi của 1 đoạn code, từ đó có những giải pháp để cải thiện tốc độ cho code của mình.

debug perftips

Diagnostic Tool (Step Recorder)

Đây có lẽ là tính năng lợi hại nhất của Debug tool trong phiên bản này: ghi lại quá trình debug. Diagnostic tool chỉ có dự liệu khi bạn bắt đầu Debug. Để hiển thị Diagnostic tool, chọn Debug > Show Diagnostic Tools (Ctrl + Alt + F2)

diagnostic tool

Bên trên là 1 ví dụ đơn giản của Diagnostic tool. Có thể phân chia Diagnostic tool thành 3 phần: events, memory usage và CPU usage. Về chức năng thì mỗi phần sẽ lưu trữ các thông tin liên quan tới break point. Cụ thể hơn như sau

diagnostic tool

Bạn sẽ thấy trong khoảng thời gian được chọn (Diagnostic session) sẽ diễn ra 3 sự kiện: hit break point, 2 step over. Với mỗi sự kiện khi được chọn sẽ đưa bạn đến chính xác nơi dòng code được thực thi, từ đó bạn có thể thấy được cho tới thời điểm hiện tại mình đã làm những gì, và trải qua những gì...

Có lẽ để thành thạo được nó có lẽ bạn phải bắt tay vào và thử nghiệm ngay và luôn.

Quick action (Light bulb)

Quick action không phải là tính năng mới của VS 2015, nhưng nó đã được cải thiện khá tốt và "thông minh" hơn, hỗ trợ developer nhanh hơn. Nếu như ở các phiên bản trước, bạn phải hover chuột vào nơi xuất hiện lỗi (không tính phím tắt), và các actions có vẻ khá khó để lựa chọn thì trong phiên bản 2015 này, mọi thứ đều rất dễ dàng và nhanh chóng.

vs 2015 quick action (light bulb)

Chỉ cần bạn để con trỏ tại dòng lỗi, light bulb sẽ xuất hiện tức thì ngay bên trái của dòng đó, cho phép bạn lựa chọn nhiều thao tác và xem trước sự thay đổi.

inline rename

Nếu như trước đây mỗi khi rename, một hộp thoại xuất hiện để bạn thực hiện đổi tên thì bây giờ, mọi thứ lại đơn giản hơn rất nhiều. Chức năng inline rename cho phép bạn xem việc thay đổi ngay tức thì, "dialog" actions cũng đơn giản hơn để người dùng dễ dàng tập trung hơn vào phần preview thay đổi.

vs rename

better code editor

ASP.NET 5 (Preview) đã được đóng gói vào VS 2015, và dĩ nhiên, ASP.NET MVC 6 (vNext) cũng có thể được tạo bằng VS 2015. Với ASP.NET MVC, MS vẫn tích hợp Bootstrap vào project. Có lẽ đối với nhiều web developer, việc ghi nhớ tên class của boostrap không phải là vấn đề đơn giản (kỳ thực thì cũng chả có gì khó :v), nhưng với VS 2015, mọi thứ đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều

html editor

Như hình ảnh phía trên, IntelliSense của html editor sẽ cho phép bạn biết được đâu là class của Bootstrap, đâu là class tự viết của mình. Hơn thế nữa, javascript editor còn hỗ trợ function preview, intellisense mà đối với các phiên bản trước, bạn phải cài thêm extension (Web Essential) mới có được

js intellisense

Ngoài ra, phiên bản lần này còn hỗ trợ các directives của Angular JS, icon A của Angular cũng xuất hiện tương tự Bootstrap để dev có thể nhận biết được.

Task List

Bạn cần phải xem lại đoạn code này, bạn để đoạn này để xử lý sau, bạn chưa hoàn thành chức năng này, hoặc đơn giản, bạn dùng một "mánh khóe" để xử lý đoạn code này...Đó là lúc bạn nghĩ ngay tới Task List. Task List không phải là tính năng mới trên VS 2015, nhưng trong phiên bản này nó cực kỳ thông minh và hữu ích. Việc thêm Task bây giờ vô cùng đơn giản, comment với token: TODO, HACK và UNDONE

task list

Đơn giản phải không? chỉ cần dòng comment đó bắt đầu bằng 1 trong 3 token quy định, nó sẽ được thêm vào Task List. Và mỗi khi chọn 1 Task, nó sẽ đưa bạn đến đúng ngay nơi Task được khai báo. Giờ thì không cần phải lo mình quên cái gì nữa rồi nhé.

Visual Tree Support - tạm biệt snoop

Snoop là Visual Tree Inspect đã quá quen thuộc đối với nhiều WPF dev (mình chưa thử ở Mobile và Windows App). Ứng dụng này cho phép bạn kiểm tra phần tử của WPF Application y hệt như web browser. Và trong phiên bản mới nhất của VS, khả năng inspect visual tree đã được tích hợp vào bằng 2 chức năng: Live Visual Tree và Live Property Explorer.

visual tree inspect

2 tính năng này chỉ xuất hiện khi bạn debug WPF Application. Để hiển thị panel, vào Debug > Window > Live Visual Tree. Bạn chọn 1 phần tử trên Application, Visual Tree sẽ được inspect và hiển thị thông tin lên Live Property Explorer.

TIP: bạn có thể thu nhỏ vùng làm việc của VS xuống để vừa quan sát Application, vừa có thể xem Live Visual Tree. Đây là lúc mà custom layout trở nên hữu dụng.

Kết

Có thể thấy trong phiên bản lần này, MS không chỉ thêm các tính năng mới mà còn cải thiện các tính năng cũ rất hợp lý. Theo đánh giá chủ quan, MS đang cố gắng lôi kéo các developer hướng về xaml nhiều hơn (chưa kể Blend 2015 support intellisense) nhằm mục tiêu đưa Windows 10 và Windows 10 Mobile "phát tán" rộng rãi tới giới lập trình viên và người dùng.

Đối với các .NET dev, VS 2015 có quá nhiều thứ mới mẻ "đáng" để cài đặt để mà sử dụng - C# 6.0 và ASP.NET MVC 6. Vì nội dung bài viết chỉ nói đến Visual Studio nên mình sẽ nói rõ hơn trong các bài viết lần sau. Hy vọng mọi người đọc và góp ý. Arigatou :v

    PHAN TIẾN QUANG

  • 0166 2573 900
  • oclockvn[at]gmail[dot]com
  • 90/5 Yên Thế, P.2, Q. Tân Bình

Comments

Post a Comment

Popular posts from this blog

Gỡ bộ Visual Studio ra khỏi máy tính

Căn giữa thẻ div trong thẻ div