Khám phá những tính năng thú vị của Visual Studio

Không cần nói nhiều về Visual Studio (VS) đối với một .NET Developer, nhưng có thể bạn chưa từng sử dụng một số tính năng cực kỳ thú vị của IDE này. Trong bài này, mình sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm về tính năng + phím tắt hữu ích khi lập trình với VS. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn cải thiện được tốc độ code của mình.

Trong bài viết này mình đang sử dụng Visual Studio 2013. Có thể các phiên bản trước cũng có cùng tính năng, nhưng đôi khi khác phím tắt.

Solution Explorer

Tính năng mình cảm thấy khá hay của VS 2013 đó là Preview Selected Items, bạn chỉ cần click (thay vì double-click) vào 1 class bất kì, class đó sẽ được Preview sang bên trái của giao diện chính trong VS.

Toolbar

Mình đã ẩn hầu hết các button trong toolbar, chỉ để lại một số button hay dùng, còn lại là sử dụng phím tắt. Sau đây là các chức năng nên có trong toolbar

1. Build

Chức năng là build project Shift + F6/solution F6.

2. Navigate

Đây là một chức năng rất hữu ích khi code, cho phép bạn quay lui/tới vị trí trước đó của con trỏ chuột. Phím tắt là Ctrl + -Ctrl + Shift + -. Chức năng này giúp bạn khá nhiều khi kết hợp với lệnh GoToDefinition F12.

Ví dụ:

Giả sử con trỏ chuột đang ở hàm DoSomething() dòng 24, nếu bạn bấm F12 thì con trỏ sẽ nhảy đến định nghĩa hàm ở dòng 27. Lúc đó muốn quay lại vị trí trước đó bạn chỉ cần Ctrl + -.

3. Comment/Uncomment

Chức năng này thì không cần nói nhiều. Phím tắt là Ctrl + E,C (Comment) và Ctrl + E,U (Uncomment). Cách bấm là giữ Ctrl và bấm phím E, sau đó mới bấm phím C, tương tự cho các lệnh khác có cùng dạng Key1 + Key2, Key3.

4. Bookmark

Chức năng Bookmark (đánh dấu) không xa lạ với trình duyệt web, tương tự như trong VS, nó dùng để đánh dấu 1 dòng lệnh và bạn có thể nhảy đến điểm đánh dấu đó ở bất cứ chỗ nào trong project. Chức năng này tổng quát hơn Navigate. Phím bắt để Bookmark là Ctrl + B,T, hủy Bookmark là Ctrl + B,C. Bạn có thể không cần nhớ phím tắt của chức năng này, vì thế nên mình mới để nó trong toolbar.

Shortcut key + Code snippet

Sử dụng phím tắt giúp mình có thể làm việc nhanh hơn rất nhiều so với thao tác bằng chuột. Sau đây là một số phím tắt các bạn nên biết:

Ctrl + .

Mình không biết tổ hợp phím này gọi là gì, nhưng nó có chức năng vô cùng hữu ích mà có thể là không nhiều người biết và hay dùng. Một số chức năng mà phím tắt này làm được như using namespace chưa có, phát sinh method, properties nếu chưa có, đổi tên biến, hàm...

Ví dụ như sau:

Lớp Path sử dụng namespace System.IO;, nếu chưa có namespace này, bạn hãy để con trỏ chuột ngay tại dòng đó và bấm Ctrl + ., chức năng phụ sẽ được xổ xuống cho các bạn lựa chọn. Chú ý là nếu sử dụng tổ hợp phím này thì bạn phải viết đúng chính tả của tên lớp và phân biệt hoa thường.

Ctrl + E, D: Format code theo chuẩn .NET

Như hình trên, những đoạn code nào vừa thay đổi sẽ có lề màu cam, khác với những đoạn đã được build màu xanh.

Ctrl + M , H: Hide selection

Bôi đen đoạn code cần thu gọn sau đó bấm tổ hợp Ctrl + M , H, đoạn code sẽ thu gọn lại. Nếu muốn xổ ra chỉ cần click vào dấu + hoặc tổ hợp phím Ctrl + M , U.

Ctrl + M , O: Collapse to Definitions

Thu gọn các phương thức lại chỉ thấy định nghĩa của phương thức

Để mở rộng như cũ, bấm tổ hợp Ctrl + M , P.

Ctrl + K , S: Surround with code block

Bao quanh đoạn code được chọn bởi 1 đoạn lệnh

Code snippet là những từ khóa dễ nhớ để phát sinh ra code. Bạn chỉ cần gõ code snippet và nhấn Tab, đoạn code tương ứng sẽ được sinh ra.
ctor Phát sinh Constructer cho class
ctor Phát sinh Constructer cho class
prop Phát sinh ra Properties, bấm Tab để thay đổi các thuộc tính cho Properties đó.
if, else, for, fore ... Phát sinh điều kiện if, else, for, foreach ...
try Phát sinh khối lệnh try catch
cw Phát sinh lệnh Console.WriteLine() trong Console Application. Lệnh này thực sự mình rất nhiều trong các ứng dụng Console buồn tẻ.

Và rất nhiều đoạn code snippet khác, nhưng với nhiêu đây cũng đủ cho bạn làm kha khá thứ rồi đấy. Bạn có thể xem thêm trong VS bằng tổ hợp Ctrl + K , S

Một số chức năng khác

Ctrl + K , R: Find All References

Như tên gọi, lệnh này dùng để tìm tất cả các tham chiếu của biến, phương thức, class .... trong cả 1 project.

Design layout

Giúp bạn canh chỉnh vị trí, kích thước của các control cho thẳng hàng.

Cũng khá nhiều rồi, nhiêu đây có lẽ đã đủ cho một số bạn mới làm quen với .NET. Những thứ còn lại sẽ được ghi nhớ dần dần khi làm việc với VS lâu năm.

Comments

  1. Mình bổ sung snippet đối với những ai yêu thích dùng Visual Assist X như sau: http://developerkeep.com/2017/01/16/code-nhanh-hon-voi-va-snippets-cua-visual-assist-trong-vissual-studio/

    ReplyDelete
  2. Mình bổ sung snippet đối với những ai yêu thích dùng Visual Assist X như sau: Snippet với visual assist X

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Gỡ bộ Visual Studio ra khỏi máy tính

Căn giữa thẻ div trong thẻ div